JavaScript is required

Một Doanh nghiệp dự định mua một thiết bị trị giá 125,000 USD. Thiết bị này có đời sống kinh tế là 3 năm và được khấu hao theo phương pháp đường thẳng. Giá trị thu hồi khi thanh lý 0 USD. Nếu thuê thì DN phải trả tiền thuê vào cuối mỗi năm một số tiền cố định là 35,000 USD với thời hạn 3 năm. Thuế suất T.TNDN là 25%. Lãi vay ngân hàng 1 năm là 10%. Nếu Doanh nghiệp được miễn thuế TNDN thì NAL của phương án thuê là:

A.

34,164.16

B.

20,000.00

C.

37,960.18

D.

41,756.20

Trả lời:

Đáp án đúng: C


Để tính Giá trị hiện tại thuần của lợi thế thuê (NAL) khi doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), chúng ta cần so sánh giá trị hiện tại của chi phí khi mua tài sản với giá trị hiện tại của chi phí khi thuê tài sản. **Các thông số đã cho:** * Giá trị thiết bị (Initial Cost - IC): 125,000 USD * Thời gian sử dụng (n): 3 năm * Phương pháp khấu hao: Đường thẳng * Giá trị thu hồi khi thanh lý (Salvage Value - SV): 0 USD * Tiền thuê hàng năm (PMT): 35,000 USD (trả cuối mỗi năm) * Thuế suất T.TNDN (Tc): 25% * Lãi vay ngân hàng (Kd): 10% * **Điều kiện đặc biệt:** Doanh nghiệp được miễn thuế TNDN. **Phân tích ảnh hưởng của việc miễn thuế TNDN:** Khi doanh nghiệp được miễn thuế TNDN, các khoản lá chắn thuế (tax shield) từ khấu hao, lãi vay (nếu mua) và từ chi phí thuê (nếu thuê) đều bằng 0. Điều này làm cho việc tính toán đơn giản hơn. **1. Tính toán chi phí khi MUA tài sản (Cost of Buying):** Nếu doanh nghiệp mua thiết bị, chi phí ban đầu là giá trị của thiết bị. * Chi phí mua = 125,000 USD * Vì không có thuế TNDN, không có lá chắn thuế từ khấu hao và lá chắn thuế từ lãi vay. Do đó, giá trị hiện tại của chi phí mua chính là giá trị ban đầu của tài sản. * **PV(Chi phí mua) = 125,000 USD** **2. Tính toán chi phí khi THUÊ tài sản (Cost of Leasing):** Nếu doanh nghiệp thuê, họ phải trả 35,000 USD vào cuối mỗi năm trong 3 năm. Vì không có thuế TNDN, không có lá chắn thuế từ khoản thanh toán thuê. Chúng ta cần tính giá trị hiện tại (PV) của chuỗi thanh toán tiền thuê này. Tỷ lệ chiết khấu phù hợp trong trường hợp này là chi phí nợ trước thuế (vì không có thuế nên chi phí nợ sau thuế = chi phí nợ trước thuế). * Lãi suất chiết khấu (Kd) = 10% * Số năm (n) = 3 Giá trị hiện tại của chuỗi tiền tệ đều (PVA) được tính bằng công thức: PVA = PMT * [ (1 - (1 + r)^-n) / r ] Trong đó: * PMT = 35,000 USD * r = 10% = 0.10 * n = 3 * Hệ số giá trị hiện tại của chuỗi tiền tệ đều (PVIFA_10%,3) = [ (1 - (1 + 0.10)^-3) / 0.10 ] * (1 + 0.10)^-3 = 1 / (1.1)^3 = 1 / 1.331 ≈ 0.75131480 * PVIFA_10%,3 = (1 - 0.75131480) / 0.10 = 0.24868520 / 0.10 = 2.4868520 * **PV(Chi phí thuê) = 35,000 USD * 2.4868520 = 87,039.82 USD** **3. Tính NAL (Net Advantage to Leasing):** NAL = PV(Chi phí mua) - PV(Chi phí thuê) NAL = 125,000 USD - 87,039.82 USD **NAL = 37,960.18 USD** Kết quả này cho thấy NAL dương, nghĩa là thuê có lợi hơn mua trong trường hợp này. So sánh với các đáp án: 1. 34,164.16 2. 20,000.00 3. 37,960.18 4. 41,756.20 Đáp án chính xác là 37,960.18.

Cập nhật 700+ câu trắc nghiệm Tài chính doanh nghiệp dành cho các bạn sinh viên chuyên ngành Tài chính ôn thi đạt kết quả cao.


50 câu hỏi 60 phút

Câu hỏi liên quan