Hãy xác định mức khấu hao theo phương pháp số dư giảm dần có điều chỉnh trong hai năm sử dung tài sản, cho biết số liệu như sau:
Giá mua của tài sản cố định ghi trên hoá đơn thanh toán: 245 triệu đồng
Chi phí vận chuyển: 5 triệu đồng
- Tuổi thọ kỹ thuật của tài sản: 7 năm
- Doanh nghiệp xác định thời gian tính khấu hao tài sản cố định: 5 năm phù hợp với quy định của bộ tài chính)
Mức khấu hao tài sản cố định năm thứ nhất: 100 triệu đồng
Mức khấu hao tài sản cố định năm thứ hai: 60 triệu đồng
Mức khấu hao tài sản cố định năm thứ nhất: 35 triệu đồng.
Mức khẩu hao tài sản cố định năm thứ hai: 35 triệu đồng
Móc khấu hao tài sản cố định năm thứ nhất: 98 triệu đồng
Mức khấu hao tài sản cố định năm thứ hai: 58.8 triệu đồng
Múc khấu hao tài sản cố định năm thứ nhất: 100 triệu đồng
Mức khấu hao tài sản cố định năm thứ hai: 58,8 triệu đồng
Đáp án đúng: a
Giá trị tài sản cố định ban đầu: 245 triệu + 5 triệu = 250 triệu đồng. Tỷ lệ khấu hao nhanh = (1/Thời gian khấu hao) * Hệ số điều chỉnh = (1/5) * 2 = 40%
Năm 1: Mức khấu hao = Giá trị còn lại * Tỷ lệ khấu hao nhanh = 250 triệu * 40% = 100 triệu đồng. Giá trị còn lại cuối năm 1 = 250 triệu - 100 triệu = 150 triệu đồng.
Năm 2: Mức khấu hao = Giá trị còn lại * Tỷ lệ khấu hao nhanh = 150 triệu * 40% = 60 triệu đồng.
Vậy, đáp án đúng là: Mức khấu hao tài sản cố định năm thứ nhất: 100 triệu đồng, Mức khấu hao tài sản cố định năm thứ hai: 60 triệu đồng.
Cập nhật 700+ câu trắc nghiệm Tài chính doanh nghiệp dành cho các bạn sinh viên chuyên ngành Tài chính ôn thi đạt kết quả cao.





